Thứ Tư, 29 tháng 11, 2017

Trẻ biếng ăn và bệnh thường gặp trong mùa lạnh

Trong mùa đông lạnh, tình trạng trẻ biếng ăn tạo nên những nguy cơ tiềm ần nào? Mẹ cần lưu ý để sớm có cách phòng tránh và khắc phục cho trẻ.
Trong mùa đông lạnh, tình trạng trẻ biếng ăn tạo nên những nguy cơ tiềm ần nào? Mẹ cần lưu ý để sớm có cách phòng tránh và khắc phục cho trẻ.

tre bieng an de bi nhiem benh trong mua lanh Trẻ biếng ăn và bệnh thường gặp trong mùa lạnh
Trẻ biếng ăn rất dễ bị nhiễm bệnh trong mùa lạnh

Dấu hiệu nhận biết trẻ suy dinh dưỡng - Bệnh thường gặp ở trẻ trong mùa lạnh

Thời tiết lạnh khiến sức đề kháng của trẻ giảm sút, trẻ dễ bị nhiễm bệnh, đặc biệt là các bệnh về hô hấp và tiêu hóa.
Các bệnh về hô hấp ở trẻ
Bệnh hô hấp là bệnh thường gặp ở trẻ trong mùa lạnh, thường thấy nhất là các bệnh như: viêm họng, viêm mũi, viêm amidan, viêm phổi,….Nguyên nhân chủ yếu là do trẻ do trung khu điều nhiệt của trẻ chưa phát triển hoàn thiện nên  cơ thể chưa thể thích ứng với thời tiết quá nóng hoặc quá lạnh. Bên cạnh đó, do một số yếu tố khác như chế độ chăm sóc không hợp lý, vệ sinh kém,…càng tạo điều kiện thuận lợi để các virut, vi khuẩn tấn công trẻ. Đặc biệt các bệnh hô hấp thường xảy ra ở những trẻ có sức đề kháng yếu.
Các bệnh về tiêu hóa
Các bệnh về đường tiêu hóa cũng dễ gặp ở trẻ trong mùa lạnh. Một phần nguyên nhân là do mùa lạnh, trẻ hay bị bệnh đường hô hấp nên dùng thuốc nhiều, khi dùng thuốc sẽ gây nên tác dụng phụ ảnh hưởng đến đường tiêu hóa, nhất là khi trẻ dùng thuốc kháng sinh dễ gây nên tình trạng mất cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột do thiếu Probiotics. Bên cạnh đó còn do virus, đặc biệt là rotavirus gây bệnh tiêu chảy thường gặp ở trẻ nhỏ phát triển mạnh vào mùa đông – xuân. Ngoài ra, cấu tạo và chức năng của hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện, hoạt tính enzyme còn yếu chưa thực hiện được đầy đủ “nhiệm vụ” tiêu hóa thức ăn cũng là yếu tố cơ bản gây nên các bệnh tiêu hóa ở trẻ

Trẻ biếng ăn dễ bị nhiễm bệnh trong mùa lạnh

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng: Dinh dưỡng là yếu tố đầu tiên quyết định sức khỏe của hệ miễn dịch ở trẻ nhỏ. Trẻ biếng ăn lâu ngày, hệ miễn dịch và hệ thần kinh sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng; là nguyên nhân khiến trẻ dễ ốm và dễ mắc các bệnh nhiễm trùng hơn. Thống kê cho thấy, khi sức đề kháng yếu, trẻ biếng ăn có nguy cơ viêm nhiễm đường hô hấp nhiều hơn 45% và có số ngày bệnh nhiều hơn 29% so với trẻ bình thường.
Do đó, trong mùa lạnh, trẻ biếng ăn có nguy cơ mắc các bệnh  nói trên cao hơn.  Khi mắc bệnh, trẻ dễ rơi vào vòng luẩn quẩn: sức khỏe giảm sút – chán ăn – mệt mỏi kéo dài – sụt cân – đề kháng kém…
Vì vậy để hạn chế tình trạng này, trẻ rất cần một chế độ chăm sóc trẻ biếng ăn và dinh dưỡng hợp lý, khắc phục chứng biếng ăn ở trẻ.

Cải thiện an ninh thực phẩm hộ gia đình phụ nữ nông thôn nghèo

Viện Dinh dưỡng (NIN) nghiên cứu cùng với các nhà khoa học của Đại học Ryers Canada với sự tài trợ của Tổ chức Nghiên Cứu Phát Triển Canada...