Thứ Hai, 23 tháng 12, 2019

Người sinh mùa xuân, hè dễ chết do bệnh tim mạch

Người sinh tháng 3-9 nguy cơ tử vong do các bệnh về tim cao hơn người sinh mùa thu, theo nghiên cứu mới của các nhà khoa học Mỹ. 
Các nghiên cứu trước đó được tiến hành tại nhiều quốc gia, trong đó có Thụy Điển, Đức, Nhật Bản, từng chỉ ra mối liên hệ tương tự giữa mùa, tháng sinh và nguy cơ tử vong sớm và tử vong do các bệnh về tim. Song, điểm hạn chế là chưa kiểm soát được đầy đủ các yếu tố như tiền sử bệnh của gia đình, tình hình kinh tế, xã hội. 
Để khắc phục những hạn chế này, các nhà nghiên cứu người Mỹ tiến hành phân tích dữ liệu của 116.911 nữ y tá độ tuổi 30-55 trong suốt 38 năm (bắt đầu năm 1976), nhằm kiểm tra mối liên hệ giữa thời gian sinh và tình hình tử vong nói chung, tử vong do bệnh tim mạch nói riêng. 
Các y tá được yêu cầu hoàn thành bảng câu hỏi chi tiết về sức khỏe và lối sống mỗi hai năm. Giấy chứng tử và hồ sơ bệnh án của họ cũng được sử dụng để xác định nguyên nhân tử vong. 
Kết quả, hơn 43.000 ca tử vong được ghi nhận, trong đó 8.360 ca tử vong do bệnh tim mạch.
Nhóm nghiên cứu cho rằng nguyên nhân gồm những thay đổi trong chế độ ăn uống của người mẹ ảnh hưởng tới dinh dưỡng của con, mức độ ô nhiễm không khí, lượng ánh sáng mặt trời cơ thể tiếp xúc trong giai đoạn thai kỳ và quãng thời gian đầu đời.  
Nghiên cứu mang tính quan sát, do đó không có chứng minh quan hệ nhân - quả. Nhóm khoa học cho biết cần nghiên cứu sâu hơn để làm rõ cơ chế ảnh hưởng của tháng sinh tới nguy cơ tử vong do các bệnh tim mạch. 
Các mùa trong nghiên cứu được tính theo các mốc: mùa xuân (từ ngày 21/3 đến 20/6), mùa hè (21/6 - 20/9), mùa thu (21/9 - 20/12), mùa đông (21/12 - 20/3). 

Cải thiện an ninh thực phẩm hộ gia đình phụ nữ nông thôn nghèo

Viện Dinh dưỡng (NIN) nghiên cứu cùng với các nhà khoa học của Đại học Ryers Canada với sự tài trợ của Tổ chức Nghiên Cứu Phát Triển Canada...